Thương hiệu tốt sẽ mang lại giá trị gia tăng rất lớn cho sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu đó. Một trong những yếul tố quan trọng quyết định sự thành công của thương hiệu là việc xây dựng được hệ thống nhận diện thương hiệu .Chúng ta đã đề cập đến mức độ quan trọng của Tên thương hiệu trong hệ thống nhận diện thương hiệu qua bài “Thổi hồn cho thương hiệu”. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đề cập đến vấn đề Logo của thương hiệu.
Logo là thành phần không thể thiếu trong hệ thống
nhận diện thương hiệu, nó thường gắn liền với tên thương hiệu, do đó những thương hiệu tốt, người ta có thể chỉ nhìn thấy logo là có thể nhận biết ngay thương hiệu của nó. Ví dụ như: khi nhìn vào dấu phẩy như chữ V đơn giản người ta nghĩ ngay đến Nike, biểu tượng ngôi sao ba cánh là Mercedes-Benz , …
Logo có thể được thể hiện bằng biểu tượng hoặc dưới dạng mẫu tự (bằng chữ) của thương hiệu đó. Có khá nhiều logo được thiết kế theo tên thương hiệu, như: Coca Cola, Nokia, Samsung,… điều này cũng có thể giúp cho người tiêu dùng nhận ra ngay tên thương hiệu.
Logo phải cuốn hút về mặt thị giác và dễ nhìn cũng như có thể hàm chứa nội dung loại hàng hoá, dịch vụ hoặc triết lý kinh doanh mà Công ty đang thực hiện.
Khi thiết kế logo, cần phải tham khảo những logo đã được sử dụng trước đó, để tránh gây nhầm lẫn với các thương hiệu khác. Những logo được thiết kế đơn giản, thường được dễ nhận biết và dễ nhớ cho khách hàng. Logo cũng cần phải được thiết kế độc đáo để toát lên được hoạt động và chức năng của Công ty mà nó biểu trưng.
Logo khi thiết kế cần đảm bảo các điều kiện sau:
1. Phù hợp về mặt văn hoá: văn hoá thể hiện tập quán tích luỹ lâu đời của một dân tộc và xã hội. Logo phải thích ứng với văn hoá và lịch sử Công ty. Ví dụ, những logo mang hình ảnh chùa tháp, sử dụng nhiều màu vàng, đỏ, người ta sẽ liên tưởng đến thương hiệu, công ty đó liên quan đến người Hoa hay người Á Đông.
2. Một logo phải chứa đựng hình ảnh mong muốn và bộc lộ bản chất các hoạt động của Công ty và thể hiện mục tiêu thương mại của biểu tượng hình trái đất bao trùm đồng tiền cổ, tạo thành một tổng thể thống nhất bao hàm nhiều ý nghĩa ẩn dụ và đồng thời gắn liền với các nét tính cách Tin cậy, Hiệu quả và Hiện đại của Ngân Hàng Công Thương Việt Nam. tổ chức mà nó biểu trưng. Như logo của các ngân hàng, thường sử dụng hình ảnh đồng tiền xưa để nói lên đây là ngành kinh doanh tiền tệ. Logo của Ngân Hàng Công Thương Việt Nam là một ví dụ. Từ tháng 4 năm 2008, Ngân hàng Công Thương Việt Nam đã công bố hệ thống nhận diện thương hiệu và logo mới. Logo mới mang biểu tượng đồng tiền cổ với 2 màu đặc trưng xanh dương và đỏ. Mẫu logo thương hiệu VietinBank được cấu thành bởi hai thành phần chính: các mẫu tự của Tên thương hiệu và
Các Công ty kinh doanh bất động sản thường có logo với biểu tượng là mái nhà để khách hàng liên tưởng đến ngành nghề kinh doanh nhà, đất. Ví dụ:
3. Nó phải là một phương tiện thông tin thị giác: logo thực ra là mẫu vẽ đồ hoạ được sử dụng các hình khối, các đường nét và khoảng trống trong các mẫu đồ hoạ đó. Các biểu tượng mang tính sáng tạo hợp lý, dễ hiểu là những logo tốt.
4. Phải đối xứng và cân bằng về màu sắc: thế cân bằng phải đảm bảo 2 yếu tố: thứ nhất là các hình khối, đường nét và khoảng cách được ghép nối một cách tinh tế để các hoạ tiết được cân bằng theo dạng đối xứng hoặc phi đối xứng; thứ nhì là phải cân bằng về mặt phong thuỷ để các yếu tố âm dương quân bình với nhau. Mẫu Logo Thương hiệu VietinBank thể hiện sự gắn kết hòa hợp giữa Trời và Đất, Âm và Dương, là sự kết hợp bền vững và hoàn hảo kết tinh trong biểu tượng. Hình ảnh tổng thể của mẫu biểu tượng thể hiện hình ảnh một ban mai tươi sáng với vầng dương đang lên và quỹ đạo chuyển động lớn dần, thể hiện sự vận động và tiếp nối giao hòa giữa Trời và Đất trong vũ trụ.
Màu sắc cơ bản của logo phải được xác định rõ trước khi xây dựng logo, màu sắc cơ bản của logo thường được dùng cho toàn bộ các màu sắc nhận diện của thương hiệu. Không nên dùng quá nhiều màu khi thiết kế logo, tối đa là 03 màu. Màu nóng và lạnh thường được sử dụng để dung hoà âm dương, đất và trời. Nếu sử dụng logo một màu, thì nên chọn màu dung hoà như màu xanh, vàng…
Ngoài ra, chọn màu sắc cơ bản phải phù hợp với sản phẩm, dịch vụ mang tên thương hiệu. Như ngành công nghiệp nặng, thường sử dụng các màu sắc tối như: đen, nâu … để toát lên sự cứng rắn của ngành nghề này;
5. Phải mang tính mỹ thuật và hài hoà về kiểu dáng: kích thước, hình dáng, màu sắc phải được cân nhắc kỹ để đạt được tính mỹ thuật và sự kết hợp hài hoà..
Nói tóm lại, logo thể hiện hình ảnh và mục tiêu thương mại của Công ty, cho nên cần tạo cho nó một hình ảnh tích cực về Công ty bằng cách pháy huy tối đa những thông tin thuận lợi dưới dạng ký hiệu và hoạ tiết. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để dễ nhận biết và tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng, đó là mục tiêu để gây dựng thương hiệu./.
Comments[ 0 ]
Post a Comment